EN

ด้านสังคม

การดำเนินงานด้านสังคม (Social)

ความสำคัญ

ความท้าทายที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของเด็มโก้ คือการเสริมสร้างความรู้ความสามารถของพนักงานให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ขององค์กร ในปี 2565 เด็มโก้มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในด้าน Smart Energyและธุรกิจแนวใหม่ที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีพนักงานที่มีความรู้ความ สามารถด้าน Smart Energy เด็มโก้มีการทบทวนแผนการฝึกอบรมสำหรับพนักงานในแต่ละระดับเป็นประจำทุกปี รวมถึงสรรหาบุคลากรใหม่ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่อง Smart Energy และธุรกิจแนวใหม่ เพื่อเข้ามาช่วยในการผลักดันให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่มบริษัทเด็มโก้ มีการกำหนดและวางแผนพัฒนาศักยภาพพนักงานที่เหมาะสมกับตำแหน่งทั้งองค์กร โดยเด็มโก้จะมอบโอกาสการเจริญเติบโตในสายงานอย่างเหมาะสม ดูแลผลประโยชน์พนักงานอย่างยุติธรรม ให้สอดคล้องกับนโยบายและแนวโน้มการขยายตัวทางธุรกิจ ของกลุ่มบริษัทเด็มโก้

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • Turnover Rate ของพนักงานตำแหน่งวิศวกรน้อยกว่า 2.5%
  • ผลการสำรวจความผูกพันต่อองค์กร (IDEMCO Score) เฉลี่ย >4 (Score)
  • แผนการสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) ระดับผู้จัดการสายงานร้อยละ 100
  • พนักงานทุกคนได้รับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถ ไม่น้อยกว่าปีละ 18 ชั่วโมง/คน/ปี

ผลการดำเนินงานปี 2566

  • Turnover Rate ของพนักงานตำแหน่งวิศวกร 1.23 %
  • คะแนนความผูกพันต่อองค์กร (IDEMCO Score) 4.29 คะแนน
  • จัดอบรม (Succession Plan) ระดับผู้จัดการสายงานตามแผนพัฒนา IDP
  • พนักงานทุกคนได้รับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถ 33.85 ชั่วโมง/คน/ปี
นโยบายการบริหารงานบุคคล
เด็มโก้ตระหนักว่าพนักงานเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต ซึ่งความท้าทายขององค์กรคือการเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพ ของพนักงานให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ ภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่หยุดนิ่ง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจส่งผลต่อทักษะ ความรู้ ความสามารถของพนักงาน รวมถึงการสร้างแรงจูงใจและความผูกพันของพนักงาน
การสรรหาและจ้างงาน

เด็มโก้มีกระบวนการสรรหาและพิจารณาคัดเลือกพนักงานอย่างโปร่งใสและเป็นระบบ โดยคำนึงถึงคุณสมบัติ ความสามารถ และทัศนคติของผู้สมัครที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานและค่านิยมขององค์กรอย่างเสมอภาพและเท่าเทียม โดยไม่เลือกปฏิบัติจากเหตุผลความแตกต่างในเรื่องเพศ ความพิการ อายุ สถาบันการศึกษา ความเชื่อทางศาสนาและความคิดเห็นทางการเมืองอีกทั้งสร้างโอกาสการก้าวหน้าในอาชีพการงานอย่างเสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติในเรื่องเพศ อายุ สถาบันการศึกษา และความพิการ ใน 2566 เด็มโก้มีพนักงานรวม 383 คน นอกจากนี้ ยังมีการจ้างพนักงานผู้พิการ 2 คนด้ว

การจัดทำแผนสืบทอดตําแหน่งที่สำคัญขององค์กร (Succession Planning)

เพื่อให้การดําเนินธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เด็มโก้มีนโยบายกํากับดูแลให้มีแผนการสืบทอดตําแหน่เพื่อเป็นกาเตรียมสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) สําหรับผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งการจัดทําแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan) ให้มีความพร้อมขึ้นดํารงตําแหน่ง เมื่อมีตําแหน่งว่าง หรือมีตําแหน่งงานใหม่ที่สูงขึ้น โดยเชื่อมโยงและสอดคล้องกับผลการประเมินสมรรถนะความสามารถ (Competency) ผลการปฏิบัติงาน (KPI) ที่สอดคล้องกับแผนธุรกิจของเด็มโก้ โดยเกณฑ์การประเมินได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับระดับของพนักงาน ภายหลังการประเมิน ผู้บังคับบัญชาจะทำการสื่อสารให้พนักงานทราบและให้คำชมเชยในสิ่งที่พนักงานปฏิบัติได้ดี รวมทั้งคำแนะนำเพื่อปรับปรุงในสิ่งที่พนักงานยังสามารถพัฒนาได้ ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ต่อตัวพนักงานและตัวองค์กร

การพัฒนาศักยภาพพนักงาน

เด็มโก้ส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงาน เพื่อเตรียมความพร้อมกับการเติบโตขององค์กร โดยจัดทำแผนฝึกอบรมและพัฒนาประจำปี (Training Plan) รวมถึงการบริหารองค์ความรู้ภายในองค์กร (Knowledge Management) ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ รวมถึงติดตามประเมินผล และปรับปรุงกระบวนการจัดการความรู้ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนารูปแบบ / เครื่องมือในการจัดการความรู้องค์กร เช่น จัดให้มีการเรียนรู้ฝึกอบรมผ่านทางระบบออนไลน์ Zoom และ/หรือ Microsoft Team การแบ่งปันองค์ความรู้ (Knowledge Sharing) การสร้างช่องทางในการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self Leraning) รวมทั้งมีการปฐมนิเทศพนักงานเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้พฤติกรรมและทัศนคติที่สอดคล้องไปกับวัฒนธรรมองค์กรจากนั้นฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลจะติดตามการประเมินผลการทำงาน On – the – Job Training เพื่อประเมินความพร้อมของการทำงาน และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานใหม่ทุกระดับ พร้อมทั้งมีการจัดทำแผนการเสริมสร้างศักยภาพให้กับพนักงานทั้ง Re - Skill & Up - Skill เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาความรู้และทักษะการทำงานได้ด้วยตนเอง และพัฒนาความรู้ความสามารถให้สอดคล้องกับลักษณะงานของพนักงาน

ในปี 2566 เพื่อให้พนักงานเป็น “คนเก่งคนดี” เด็มโก้ พัฒนาศักยภาพพนักงานในการฝึกอบรมทั้งหลักสูตรอบรมภายใน (In-house Training) และการอบรมออนไลน์ (E - Learning) รวมทั้งสิ้นจำนวน 336 หลักสูตร และมีจำนวนชั่วโมงอบรม 9,605.50 ชั่วโมงอบรมหรือคิดเฉลี่ย 33.85 ชั่วโมงต่อคนต่อปี และใช้งบประมาณในการอบรมความรู้และพัฒนาพนักงานจำนวน 1,424,879.09 บาท และมีรายละเอียดด้านการพัฒนาด้านศักยภาพของบุคลากร ดังนี้

การพัฒนาผู้บริหาร

อบรมหลักสูตร " Digital Transformation Trends & Journey: The Secret Sauce of Driving Successful Digital Transformation "

เพื่อให้เกิดการเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นใน โลกดิจิทัล และสามารถกำหนดทิศทางวางแผนการสร้าง กลยุทธ์ด้าน ดิจิทัลให้กับองค์กร การสร้างวัฒนธรรมและการพัฒนาบุคลากร เพื่อ ให้องค์กร สามารถแข่งขันและก้าวทันภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลง ของโลกดิจิทัล

อบรมหลักสูตร พัฒนาภาวะผู้นำ สู่เป้าหมายอันเป็นเลิศ

บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้บริหารโดยเฉพาะการพัฒนาทักษะการบริหารด้าน Soft Skill ซึ่งคณะกรรมการสรรหาพิจารณาค่าตอบแทนได้กำหนด Competencies ที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารระดับสูง ได้แก่ การแก้ปัญหาและตัดสินใจ การวางแผนกลยุทธ์ การปฏิบัติตามกลยุทธ์ การริเริ่มและสร้างสรรค์สำนึกความรับผิดชอบและการพัฒนาตนเอง

สัมมนา 30 ปีเด็มโก้ เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืน รุ่นที่ 1

เพื่อให้ผู้บริหารระดับผู้จัดการและหัวหน้างานที่อยู่ใกล้ชิดพนักงานในหน่วยงานตนเองได้รับทราบและเป็นต้นแบบในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืนของเด็มโก้

การพัฒนาพนักงาน

กิจกรรมอบรมหลักสูตร “ทบทวนการเขียนตัวชี้วัดรายบุคคล (KPI)”

เพื่อทบทวนความเข้าใจในการกำหนดเป้าหมายในการทำงาน (KPIs Setting) สามารถกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายสำหรับการประเมินผลการปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อบรมหลักสูตร การตรวจติดตามภายในระบบ บริหารงานคุณภาพ (ISO9001 : 2015)

เพื่อทบทวนความรู้ ความเข้าใจในข้อกำหนด ISO9001 : 2015 และประเด็นที่ต้องทำการตรวจติดตามในแต่ละข้อกำหนด เทคนิคและวิธีการตรวจติดตามภายในตามข้อกำหนด

อบรมหลักสูตร การควบคุมงบประมาณงานก่อสร้าง

เพื่อให้พนักงานรู้จักขั้นตอนการออกแบบ การคิดราคา การควบคุมงานก่อสร้าง และการตรวจรับงานอย่างเป็นระบบ และทราบแนวทางการควมคุมค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง และการควบคุมงานคุณภาพการก่อสร้าง

อบรมหลักสูตร “Operational Excellence”

เพื่อเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ S3 พัฒนากระบวนการทำงานสู่ความเป็นเลิศ (Operational Excellence) และกลยุทธ์ S 4 พัฒนาทักษะบุคลากรอย่างรอบด้าน (Hard Skill & Soft Skill) เมื่อวันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2566 ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก

อบรมหลักสูตร การสร้างแรงงานสัมพันธ์ในองค์กร

การสร้างแรงงานสัมพันธ์และได้ปฎิบัติต่อกันอย่างถูกต้อง โดยประยุกต์ใช้กฎหมายอย่างสร้างสรรค์ สามารถนำนโยบายด้านแรงงานสัมพันธ์ไปสู่การปฎิบัติงานอย่างมีประสิทธิผล

การบรรยายหัวข้อ เสริมสร้างภูมิต่อต้านการทุจริยการให้ และรับสินบน

เด็มโก้ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ยึดมั่นตามหลักจริยธรรม และจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ

บรรยายพิเศษโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุงในสถาน ประกอบการ

เพื่อให้พนักงานค้นหาความเสี่ยงด้านสุขภาวะ และให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพการทานอาหารที่เหมาะสม รวมถึงออกกำลังกายเพื่อให้พนักงานมีสุขภาพแข็งแรงห่างไกลจากโรคภัย

การบรรยายหัวข้อการออกของและการนำเข้า - ส่งออก (Import – Export)

เพื่อให้พนักงานมีความรู้ความเข้าใจ ในการเตรียมความพร้อมในการ นำเข้า – ส่งออก และพิธีการศุลกากร กฎหมายศุลกากร สิทธิประโยชน์ ทางศุลกากร

โครงการและกิจกรรมเพื่อพนักงานในรอบปีที่ผ่านมา

ศึกษาดูงาน “เมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์”

เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับคณะผู้บริการและพนักงาน เกี่ยวกับระบบการทำงานของโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียนอันเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจด้านพลังงานทดแทนของบริษัทในอนาคต

ศึกษาดูงาน “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา”

เพื่อยกระดับความสามารถด้านเทค โนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่ทัน สมัยโดยมีแหล่งศึกษาเรียนรู้แบบ ครบวงจร สามารถนำมาบูรณาการ ต่อยอดธุรกิจและบริการต่างๆ ขององค์กรได้

ศึกษาดูงานเมืองอัฉริยะ “SAMYAN SMART CITY”

วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความ เข้าใจเกี่ยวกับ Smart Energy , Smart Gridโครงข่ายไฟฟ้าอัฉริยะ , Solar Energy ,Underground Cable Energy StorageSystem สถานีไฟฟ้าย่อย

ครบรอบก่อตั้งบริษัท DEMCO 31 ปี

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ครบรอบ 31 ปี แห่งการก่อตั้งบริษัท เด็มโก้ได้จัด พิธีสักการะศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี พิธีถวายสักการะที่หน้าบริเวณ อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เพื่อความเป็นสิริมงคลและเสริมหลักชัยให้กับบริษัท

กิจกรรมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

เด็มโก้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ถวายแด่ พระสงฆ์ วัดดาวเรืองจำนวน 9 รูป เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 เพื่อเป็นสิริมงคล และเป็นการส่งเสริม สืบสานอนุรักษ์ ประเพณีอันงดงามของไทย

ปฐมนิเทศพนักงานใหม่และกิจกรรมภาคสนาม (Walk Rally)

เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมบุคลากรให้สอดคล้องกับค่านิยมหลัก I DEMCO อีกทั้งยังส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นทีม และปลูกฝังความรักองค์กรอย่างยั่งยืน

DEMCO COLORFUL PARTY 2024

ได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ให้กับพนักงาน ภายในงานมีการมอบของขวัญสำหรับพนักงานที่เกษียณอายุ รางวัลขวัญใจชาวเด็มโก้ ชาย - หญิง รางวัลการแต่งกาย และจับ ฉลากของรางวัลให้กับพนักงานโดยบรรยากาศในงานเต็มไปด้วย ความสนุกสนาน อบอุ่น และรอยยิ้มที่มอบให้กัน

โครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

เพื่อให้พนักงานค้นหาความเสี่ยงด้านสุขภาวะ และให้คำแนะนำในการดูแล สุขภาพ การรับประทานอาหารที่เหมาะสม รวมถึงการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัย

ตรวจสุขภาพและทำฟันเคลื่อนที่

เด็มโก้จัดสวัสดีการตรวจสุขภาพประจำปีให้กับ พนักงานประจำปี 2566 เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับพนักงาน จึงจัดให้เจ้าหน้าที่โรพยาบาล บีแคร์เมดิคอลเซ็นเตอร์ มาให้บริการตรวจสุขภาพ ณ ที่ทำการบริษัท

การพัฒนาวัฒนธรรมเด็มโก้จิตอาสา

Big Cleanning Day 2023 คณะผู้บริหารและ พนักงานร่วมทำกิจกรรม Big Cleanning Day 2023 ทำความสะอาดพื้นที่ทั้งภายใน และบริเวณโดยรอบ ปรับปรุงภูมิทัศน์ของบริษัท เพื่อปลูกฝังและส่งเสริม ให้พนักงานมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด อีก ทั้งยังสร้างบรรยากาศที่ดี และป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม

นอกจากนี้ เด็มโก้ยังขยายโอกาสที่เท่าเทียมกันในการสมัครงานและคัดเลือกเข้าทำงาน แก่สถาบันการศึกษาใน ต่างจังหวัด อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกันผ่านโครงการ Campus Recruitment กับมหาวิทยาลัยประจำภาคต่างๆ ที่มีชื่อเสียง พร้อมทั้งเปิดรับนักศึกษาฝึกงานในปี 2566 เด็มโก้มีนักศึกษาฝึกงานจำนวนทั้งสิ้น 14 คน

จัดกิจกรรมออกบูธรับสมัครพนังาน (INTANIA Job Fair 2023)

ประชาสัมพันธ์บริษัทให้เป็นที่รู้จักและเปิดโอกาสให้นิสิตได้มี การแลกเปลี่ยนข้อมูลและสมัครงานในตำแหน่งที่สนใจ

บันทึกข้อตกลงโครงการบูรณาการเรียนรู้ร่วมกับ การทำงานในระดับปริญญาตรี (Wil DEMCO)

บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมลงนามบันทึก ข้อตกลง “โครงการบูรณาการรเรียนรู้ร่วมกับการทำงาน ในระดับปริญญาตรี” โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการ ประสานความร่วมมือในการถ่ายโอนองค์ความรู้ทางวิชาการ ของบุคลากรในสถาบันการอุดมศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ ทางวิศวกรรมปฎิบัติ รวมถึงด้านต่างๆ ตลอดจนเพื่อแลก เปลื่ยนบุคลากรทางการศึกษา

บรรยายให้ความรู้แก่นักศึกษา ในหัวข้อ “การเป็นวิศวกรมืออาชีพในยุคไทยแลนด์ 4.0”

การพัฒนา High Quality Engineering สู่การเป็นผู้ ประกอบการ ตามกลยุทธ์ Education Partnership ในการสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันการศึกษาชั้นนำ ด้านวิศวกรรมศาสตร์เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการรับสมัคร คัดเลือกบุคลากรรุ่นใหม่และสร้างชื่อเสียง

ความผูกพันของพนักงาน (Empolyee Engagement)

เด็มโก้มีการสำรวจความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน (Empolyee Engagement Survey) ปีละ 2 ครั้ง ด้วยความโปร่งใส น่าเชื่อถือ ทั้งด้านความป็นอิสระและเก็บ รักษาความลับในการแสดงความคิดเห็นของพนักงาน เพื่อช้พัฒนาปรับปรุง ปัจจัยด้าน ต่างๆในส่วนหลักๆ คือความพูกพันของพนักงาน และปัจจัยขับเคลื่อนความพูกพันหรือ ความพึงพอใจของพนักงานเช่น ความภูมิใจในองค์กร โอกาสในหน้าที่การงาน คุณภาพ ของชีวิตการทำงาน รวมทั้งสรุป และวิเคราะห์ผลอย่างเป็นกลางโดยมีนโยบายนำสียง สะท้อนจากพนักงานมาปรับปรุงกระบวนการทำงาน จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ และพัฒนา องค์กรให้มีมาตรฐาน ดูแลพนักงานเทียบเท่าบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพราะมี ความเชื่อว่า “พนักงาน” คือกลไกลสำคัญที่ทำให้กลุ่มบริษัทเด็มโก้เติบโตอย่างยั่งยืน คะแนนความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงานในปี 2566 เฉลี่ย 4.29 คะแนน (คะแนนเต็ม 5) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2565 และมีอัตราการลาออกของพนักงาน ร้อยละ 9.38 ของพนักงานทั้งหมด

นอกจากนี้ เด็มโก้ยังส่งเสริมบุตรของพนักงานด้านทุนทรัพย์ทางการศึกษาอีกด้วยอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปี2566 มีการมอบทุนการศึกษาบุตรจำนวนทั้งสิ้น 98 ทุน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 231,500 บาท

อย่างไรก็ตามเด็มโก้เชื่อมั่นว่า การสร้างความผูกพันของพนักงานและพัฒนาระบบทรัพยากรบุคคล จะเป็นพลังใน การขับเคลื่อนที่สำคัญขององค์กรให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน โดยในปี 2566 เด็มโก้ได้กำหนดสวัสดิการและกิจกรรมสร้างความพูกพันแก่พนักงาน ไว้ดังนี้

สวัสดิการและค่าตอบแทน

เด็มโก้ให้ความสำคัญกับพนักงานในการดูแลเรื่องสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่พนักงานควรได้รับ ควบคู่ ไปกับสวัสดิการที่ดีนอกจากจะดึงดูดให้มีผู้ที่ต้องการมาร่วมงานกับเด็มโก้แล้ว ยังมีส่วนช่วยในการรักษาพนักงานปัจจุบันไว้กับเด็มโก้ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นขององค์กรอีกด้วย โดยมีระบบประเมินผลการปฎิบัติของผู้บริหารและพนักงานปีละ 2 ครั้ง โดยพิจารณาผลความสำเร็จของงาน (Key Performance Indicator : KPI) และศักยภาพของพนักงาน (Competency) ซี่งกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน โดยในปี 2566 เด็มโก้ มีสัดส่วนค่าตอบแทนของพนักงานหญิงต่อพนักงานชายเท่ากับ 0.56

นอกจากสวัสดิการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว เด็มโก้ยังจัดสวัสดิการอื่นๆ เพิ่มเติมตามความเหมาะสม และเป็น ประโยชน์ต่อพนักงานครอบคลุมถึงด้านสุขภาพของพนักงานและครอบครัว เวลาพักผ่อนส่วนตัว การวางแผนการออมก่อนการเกษียณ ซึ่งการสื่อสารภายในองค์กรเป็นเรื่องยุ่งยาก ด้วยจำนวนพนักงานจำนวนมาก ในปี 2566 เด็มโก้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประจำปีเนื่องจากคณะกรรมการฯ ชุดเดิมหมดวาระ โดยคณะกรรมการฯรับหน้าที่เป็นหน่วยกลาง ในการตรวจสอบและควบคุมให้สวัสดิการที่มีอยู่ใช้ได้จริง และเป็นประโยชน์ต่อพนักงานทุกระดับ อย่างเท่าเทียมกัน อาทิเช่น บริษัทได้จัดให้มีผลประโยชน์ตอบแทนให้กับพนักงานทุกระดับใน รูปแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน

ประมวณกิจกรรมการเลือกตั้ง
เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566

การรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน

เด็มโก้เปิดรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือข้อกังวลของพนักงาน หากมีปัญหาระหว่างพนักงาน หรือระหว่างพนักงานกับผู้บังคับบัญชาในด้านการปฎิบัติงาน พนักงานมีสิทธิร้องทุกข์(Whistle Blower) ผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่นกล่องรับฟังความคิดเห็น จากแบบสอบถามEmplotee Engagement Survey โดยผู้รับผิดชอบดำเนินการตามหลักเกณฑ์ และขั้นตอนที่กำหนดไว้ และหากพิสูจน์ได้ว่ากระทำไปโดยสุจริต จะได้รับความคุ้มครองโดยไม่ส่งผลกระทบใดๆ ซึ่งเด็มโก้จะไม่ถือเป็นการเลิกจ้าง หรือการพิจารณาลงโทษที่ จะส่งผลเสียต่อพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ประการใด

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • ร้อยละ 100 ของจำนวนพนักงานใหม่ที่เข้ารับการปฐมนิเทศหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัย
  • อัตราการบาดเจ็บถึงขั้นหยุดงานเกิน 3 วัน = 0

ผลการดำเนินงานปี 2566

  • จำนวนพนักงานใหม่ที่เข้ารับการปฐมนิเทศหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัย 100%
  • อัตราการบาดเจ็บถึงขั้นหยุดงานเกิน 3 วันของพนักงาน 3 ราย
ความสำคัญ

เด็มโก้ให้ความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยและสวัสดิภาพของพนักงานทุกคนรวมถึงผู้รับเหมาที่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัท เด็มโก้ตระหนักว่าการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพรวมถึงการฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นมาตรการและการจัดการป้องกันการเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ ซึ่งล้วนนำไปสู่วัฒนธรรม ความปลอดภัยภายในองค์กร ส่งเสริมความมั่นใจและกำลังใจของพนักงาน นอกจากนี้การจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่ดียังช่วยลดความเสี่ยงจากการชะลอตัวของธุรกิจอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย

ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย

เด็มโก้มุ่งมั่นในการดำเนินกิจการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานภายใต้คำขวัญ “มาตรฐานและความปลอดภัย คือ หัวใจการทำงานขององค์กร” โดยกำหนดให้พนักงานและลูกจ้างทุกคนต้องปฏิบัติตามนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของเด็มโก้อย่างเคร่งครัด ภายใต้กรอบกฏหมายที่เกี่ยวข้อง (มาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2549) และกำหนดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัย (คปอ.) ซึ่งประกอบด้ดวย ประธานคณะกรรมการความปลอดภัย (นายจ้างแต่งตั้ง) กรรมการผู้แทนลูกจ้างระดับปฏิบัติการทุกระดับ (มาจากการเลือกตั้ง) และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ (จป.วิชาชีพ) เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยกำหนดให้มีการจัดประชุมอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง เพื่อรายงานและรับข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน และมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานต่อเด็มโก้ พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมด้านความปลอดภัยในการทำงานรวมถึงมีการติดตามผลดำเนินงานด้านความปลอดภัยอยู่เสมอ และนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงานต่อไป

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
  1. กระตุ้นจิตสำนึกและปลูกฝังวัฒนธรรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
  2. ตั้งเป้าหมายอุบัติเหตุจากการทำงานเป็น “ศูนย์” โดยต้องพัฒนาปรับปรุง ยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้สูงกว่าเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนด พร้อมทั้งห้ามดำเนินการใดที่ปราศจากมาตรการควบคุมความปลอดภัย รวมทั้งไม่มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยและการอบรมด้านความปลอดภัยที่รองรับอย่างเหมาะสม
แนวทางการปฏิบัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

เด็มโก้มีความปรารถนาและมุ่งมั่นที่จะให้บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องในการทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีภายใต้การบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนช่วยในการปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย เด็มโก้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีสุขอนามัยและความปลอดภัยให้สอดคล้องตามนโยบาย กฏหมาย ข้อกำหนดและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายอุบัติเหตุเป็นศูนย์ในการทำงาน รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจากการทำงานของพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงให้มีการพัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

เด็มโก้ มี “มาตรฐานระบบดารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการ ทำงาน (TOSH – OSHMS : 2019)” ระดับ Silver เน้นการป้องกันอุบัติเหตุ และการเจ็บป่วย จากการทำงาน ซึ่งให้ทุกหน่วยงานยสามารถนำไปเป็นแนวปฏิบัติ โดยการกำกับดูแลของหน่วยงานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

ภาพรวมการดำเนินงานในรอบปี

ในปี 2566 เด็มโก้มีการดำเนินการจัดทำแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อมการทำงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีสุขอนามัยและปลอดภัย ให้สอดคล้องตามนโยบาย กฏหมาย ข้อกำหนดและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่เป้าหมาย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในการทำงาน รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจากการทำงานของพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงให้มีการพัฒนาระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างต่อเนื่อง


กิจกรรมที่เพื่อดูแลสุขภาวะและความปลอดภัยของพนักงาน
อบรมด้านความปลอดภัยสำหรับพนักงานเข้างานใหม่

อบรมหลักสูตร “ทบทวนการทำงานเกี่ยวกับปั้นจั่น”

วัตถุประสงค์

เพื่อให้กับพนักงานและลูกจ้างที่ทำงานเดี่ยวข้องกับปั้นจั่น วัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความรู้ให้พนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ เกี่ยวข้องกับปั้นจั่นและเคยได้รับการอบรมมาแล้ว ตามประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานหรือตามหลักสูตรที่กฎหมายกำหนด

การซ้อมแผนอพยพหนีไฟในสถานประกอบการประจำปี 2566

เพื่อให้พนักงานทุกคนได้มีความพร้อมสามารถหนีไฟ และช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้อย่างปลอดภัยร่วมกันกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบบุคลากรตามแผนฉุกเฉิน ให้รู้และสามารถควบคุมสถานการณ์ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินได้ สามารถถ่ายทอดขั้นการปฏิบัติ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต่อผู้ร่วมงานได้ทันเวลา

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • การให้บริการสาธารณะแก่ชุมชน > 100 MHs
  • เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน / ท้องถิ่น จำนวน 4 กิจกรรม ต่อปี
  • การร่วมบริจาคโลหิตของพนักงาน มากกว่า 70,000 cc / ปี
  • กิจกรรมบริจาคทรัพย์สิ่งของ เพื่อการกุศล 4 กิจกรรม / ปี
  • มีโครงการหรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาและช่วยเหลือชุมชน/สังคม 3 โครงการในปี 2566

ผลการดำเนินงานปี 2566

  • การให้บริการสาธารณะแก่ชุมชน 20 MHs
  • การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน / ท้องถิ่น 2 กิจกรรม
  • การร่วมบริจาคโลหิตของพนักงาน 57,9000 cc
  • กิจกรรมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ เพื่อการกุศล 4 กิจกรรม
  • โครงการหรือกิจกรรมเพื่อการพัฒนาและช่วยเหลือชุมชน/สังคม 1 โครงการ
ความสำคัญ

เด็มโก้ดำเนินด้วยความใส่ใจและรับผิดชอบต่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางการสร้างสรรค์ประโยชน์สู่สังคมและการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในพื้นที่การดำเนินงานด้วย เด็มโก้มีการดำเนินงานภายใต้ นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร และได้ดำเนินการจัดทำนโยบายการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งให้ความสำคัญในด้านการสื่อสาร การสร้างปฏิสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีส่วนได้เสียที่ใกล้ชิดกับพื้นที่การดำเนินงานของบริษัท

กลยุทธ์ด้านสังคมและชุมชน
  • ลงทุนพัฒนาศักยภาพความสามารถของพนักงานด้วยการสนับสนุนการอบรมให้ความรู้และทรัพยากรที่จำเป็นต่าง ๆ พร้อมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย กระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และทำงานได้เต็มศักยภาพและขีดความสามารถ
  • ตอบสนองต่อความต้องการสร้างความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพของผลิตและบริการตนามสัญญาอย่างครบถ้วน
  • เสริมสร้างและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องด้วยการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารืออย่างโปร่งใส และสร้างสรรค์ ปฏิบัติกันอย่างเท่าเทียม และเคารพในความแตกต่าง ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเข้มแข็งของชุมชน
  • ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สมาคมอุตสาหกรรม พันธมิตรธุรกิจ ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ เพื่อมีส่วนในการพัฒนา และ/หรือประยุกต์ใช้มาตรฐานและวิธีปฏิบัติด้านความยั่งยืนที่ดีของอุตสาหกรรม และ/หรือภาคส่วนต่าง ๆ
แนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน

เด็มโก้ได้ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งหมายถึง การดำเนินกิจกรรมขององค์กรทั้งภายนอกและภายในที่คำนึงถึงผลกระทบต่อตัวองค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อก่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข ดังนั้นการดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ เด็มโก้ ได้กำหนดแนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

  • ดำเนินธุรกิจตามกฎหมาย มาตรฐาน ระเบียบปฏิบัติ บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
  • ให้การสนับสนุนเละช่วยเหลือสังคมและชุมชน ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ ตามความเหมาะสม
  • มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอันเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม
  • ส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานมีจิตสำนึกที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลในการดำเนินการตามมาตรฐานและรายงานข้อมูลที่เกี่ยวกับการฝ่าฝืน เพื่อช่วยป้องกันหรือลดผลกระทบด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม
  • ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อวางแผนหรือเตรียมการป้องกันที่เหมาะสม
การดำเนินงานเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม

เด็มโก้ตระหนักและให้ความสำคัญในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในปี 2566 เด็มโก้จัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมให้พนักงาน เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี มีจริยธรรมในการทำงาน สามารถสร้างสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม สรุปได้ดังนี้

การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน / ท้องถิ่น


พิธีรับมอบโล่รางวัลและประกาศเกียรติบัตรผู้สนับสนุนหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่


กิจกรรมบริจาคโลหิต DEMCO


ร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา
กิจกรรมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ เพื่อการกุศล

กิจกรรม แบ่งกัน...แบ่งปัน ตัวแทนบริษัท มอบเงินและบริจาคสิ่งของจำเป็นให้แก่ บ้านรื่นสุข นครนายก ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ คนตาบอด พิการซ้ำซ้อนนครนายก


ส่งมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้แก่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น


ส่งมอบกล่องเครื่องดื่ม UHT ที่ใช้แล้ว ให้กับมูลนิธิอาสาเพื่อพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก


มอบเงินสมทบให้กับศูนย์กู้ชีพมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่


ส่งมอบปฏิทินเก่า ให้มูลนิธิคนตาบอด
ความสำคัญ

การเคราพสิทธิมนุษยชนทั้งความคิดและการกระทำเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับ เด็มโก้ จึงมีการ ดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษย์ชน และปฎิบัติตามนโยบายที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมทั้งควบคุมดูแลและป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิมนูษย์กับผู้มีส่วนได้ส่วยเสียของบริษัทฯ ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

ความมุ่งมั่นและแนวทางสู่ความสำเร็จ

เด็มโก้มุ่งเน้นให้การดำเนินงานของคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนต้องปฎิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายด้วย ความเคราพ ให้เกียรติซึ่งกันและกันบนพื้นฐานศักดิ์ศรีของความเป้นมนุษย์ หรือไม่กกระทำการให้กระทบสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นที่ขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย โดยแนวปฎิบัติดังกล่าวเป็นมาตรฐานจริยธรรมองค์กรที่บุคลากรทุกคนในเด็มโก้ ต้องถือปฎิบัติอย่างเคร่งคิด ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามก็จะถูกลงโทษ ตามระดับของความร้ายแรงแห่งการกระทำและถือเป็นการกระทำผิดทางวินัยด้วย

เด็มโก้ให้ความสำคัญกับกิจการที่อาจมีผลต่อหลักสิทธิมนุษย์ชนในทุกๆด้าน โดยยึดถือและปฎิบัติตามข้อกฎหมายที่ เกี่ยวข้อง โดยเด็มโก้มีนโยบายอย่างชัดเจนที่จะไม่จ้างแรงงานเด็ก ยึดมั่นในเสรีภาพของการนับถือศาสนา การไม่เลือกปฎิบัติจากความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา เพศ และสถานะภาพทางสังคม นอกจากนี้เด็มโก้ยังให้ความเคราพต่อหลักสิทธิมนุษยชนของพนักงานทุกระดับชั้น อย่างเคร่งครัดโดยจะปกป้อง และไม่นำข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน เช่น ประวัติส่วนตัว ค่าจ้างเงินเดือน ฯลฯ ไปเปิดเผยให้กับบุคคลภายนอก หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ โดยเด็มโก้ได้กำหนดและปฎิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงได้กำหนดให้มีการใช้ข้อบังคับเกี่ยวกับการปฎิบัติงานซึ่งได้จัดทำเป็นคู่มือ สื่อสารให้กับพนักงานได้ทราบถึงกฎ ระเบียบ และข้าบังคับเกี่ยวกับการทำงานและมีการปฐมนิเทศก่อนการเริ่มปฎิบัติงาน

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • ไม่มีประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงานปี 2566

ไม่มีประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจ่กการดำเนินงาน

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
  1. ปฎิบัติต่อพนักงานและลูกจ้างโดยไม่เลือกปฎิบัติให้โอดาสอย่างเท่าเทียม มอบหมายงานให้เพียงพอตามความสามารถและผลตอบแทนที่เหมาะสม ห้ามการจางแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และแรงงานผิดกฎหมาย โดยครอบคลุมถึงพนักงานและลูกจ้างของคู่ค้า และ / หรือผู้มีส่วนได้เสีย
  2. ดูแลและคุ้มครองความปลอดภัยแก่พนักงานลูกจ้าง และทรัพย์สินของกลุ่มบริษัทเด็มโก้ โดยไม่ให้กระทบกับสิทธิและความปลอดภัยของผู้อื่น รวมทั้งปกป้องสิทธิส่วนบุคคล การเก็บรักษาข้อมูลลับ การเปิดเผยข้อมูล และการใช้ประโยชน์ข้อมูลส่วนบุคคล
  3. เคารพสิทธิ ให้เกียรติ และปฎิบัติต่อพนักงานและลูกจ้างของกลุ่มบริษัทเด็มโก้ และคู่ค้าด้วยความเสมอภาคและคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
นโยบายและแนวปฎิบัติด้านการเคารพกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน
เด็มโก้ ให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่อาจมีผลต่อหลักสิทธิมนุษยชนในทุกๆด้าน โดยยืดถือและปฎิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเด็มโก้มีนโยบายอย่างชัดเจน ที่จะไม่จ้างงานเด็ก ยึดมั่นในเสรีภาพของการนับถือศาสนา การไม่เลือกปฎิบัติจาก ความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา เพศ และสถานะภาพทางสังคม นอกจากนี้ เด็มโก้ยังให้ความเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชนของพนักงานทุกระดับชั้นอย่างเคร่งครัด โดยจะปกป้อง และไม่นำข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน เช่น ประวัติส่วนตัว ค่าจ้างเงินเดือน ฯลฯ ไปเปิดเผยให้กับบุคคลภายนอก หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ โดยเด็มโก้ ได้กำหนดและปฎิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงได้กำหนดให้มีการใช้ข้อบังคับเกี่ยวกับการปฎิบัติงานซึ่งได้จัดทำเป็นคู่มือ สื่อสารให้กับพนักงานได้รับทราบถึงกฎ ระเบียบ และข้อบังคับ เกี่ยวกับการทำงานและมีการปฐมนิเทศก่อนการเริ่มปฎิบัติงาน
แนวทางการปฎิบัติด้านสิทธิมนุษยชน
  1. เด็มโก้เคารพในสิทธิมนุษยชนดำเนินการคัดเลือกบุคลากรโดยไม่แบ่งแยกในเรื่อง เพศ เชื้อชาติ และหรือศาสนา
  2. เด็มโก้คำนึงถึงความสามารถของบุคลากรโดยไม่อิงกับเพศเชื้อชาติและ/หรือศาสนา
  3. เด็มโก้จะไม่ร่วมทำธุรกิจกับคู่ค้าและหรือผู้ร่วมทำธุรกิจที่เป็นที่ทราบดีว่ามีการละเมิดสิทธิ มนุษยชนหรือผิดกฎหมายในด้านแรงงาน
การสื่อสารนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Policy)

เด็มโก้ดำเนินการสื่อสารนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนให้กับผู้บริหารและพนักงานทุกคนได้รับทราบและเข้าใจ ผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) และเว็บไซต์ภายใน www.info.com เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านแนวทางการบริหารจัดการประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งครอบคลุม 4 กลุ่มการดำเนินงาน ได้แก่ กลุ่มพนักงาน (สิทธิแรงงาน) กลุ่มชุมชนและสิ่งแวดล้อม (สิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม) กลุ่มคู่ค้า/ผู้รับเหมา (สายโซ่อุปทาน) และกลุ่มลูกค้า (สิทธิลูกค้า) เด็มโก้ยังมีช่องทางรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ผู้รับเหมา ลูกค้า ชุมชน และสังคม ด้วยช่องทางที่หลากหลายอาทิ ตู้รับเงินร้องเรียน สำนักงานใหญ่ชั้น 2 อาคาร 1 Website ของบริษัท และจดหมายเป็นต้น โดยในปี 2566 ไม่พบข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่ประการใด

การปฎิบติที่ดีต่อแรงงาน (สิทธิแรงงานและความเท่าเทียม)

เด็มโก้มุ่งมั่นในการปกป้องและเคารพสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมเรื่องการไม่เลือกปฎิบัติ การต่อต้านการล่วงละเมิด การห้ามใช้แรงงานเด็ก และสตรี แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย รวมถึงการส่งเสริมเสรีภาพในการสมาคม การรวมตัวเจรจาต่อรอง ค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน และสิทธิอื่นๆ โดยการถือครองสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องต้องยึดถือปฎิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนโดยพนักงานทุกคนจะได้รับโอกาสในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการ การอบรมเพิ่มทักษะต่างๆ รวามถึงการได้รับการปรัเมินผลการทำงาน และความก้าวหน้าทางอาชีพได้อย่างเท่าเทียม โดยไม่มีการกีดกันทางเพศ อายุ สัญชาติ เชื้อชาตศาสนา สีผิว ความพึงพอใจทางเพศ ความทุพพลภาพ หรือสภาพอื่นใดที่ถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชน

จำนวนพนักงานต่อประเภทพนักงาน จำแนกตามความหลากหลายในปี 2566