Stakeholder Engagement
เด็มโก้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มที่มีผลกระทบ และอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร จึงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสีย โดยคณะกรรมการได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีต่อผู้มีส่วนได้เสียเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ในนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรม จรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ ซึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของเด็มโก้ และในการดำเนินการต่าง ๆ เด็มโก้เคารพสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียในทุก ๆ ที่ ที่เด็มโก้ดำเนินธุรกิจเสมอ โดยเด็มโก้ได้แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเป็น 6 กลุ่มหลัก ได้แก่
ทั้งนี้ เด็มโก้ดำเนินงานเพื่อบริหารจัดการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย และตอบสนองต่อประเด็นที่ให้ความสนใจ และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียจะแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ผู้ถือหุ้นนักลงทุนและสถาบันการเงิน
การดำเนินงานของบริษัท
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงและการปฏิบัติตามข้อกำหนด
- ความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความพร้อมของการดำเนินการผลิต
- การสื่อสารและการสร้างความน่าเชื่อถือ
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การขยาย และพัฒนาธุรกิจมีความมั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
- ดำเนินธุรกิจอย่างเที่ยงธรรม เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดี
- ผู้ถือหุ้นทุกรายมีสิทธิ และได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน
- มีระบบการตรวจสอบ และควบคุมภายในที่ดี
- มีระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ
ช่องทางการมีส่วนร่วม
- การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี
- การประกาศผลประกอบการรายไตรมาส
- การพบปะกับนักวิเคราะห์ / นักลงทุน ผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ Opportunity Day
- ระบบตรวจสอบ และการบริหารความเสี่ยง
- การเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ผ่านช่องทางการสื่อสารของเด็มโก้ได้แก่ เว็บไซต์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และอื่น ๆ
ลูกค้า
การดำเนินงานของบริษัท
- การบริหารจัดการ ความสัมพันธ์กับลูกค้า
- ความมั่นคงด้านเสถียรภาพ และความพร้อมของการดำเนินการผลิต
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การผลิตและส่งมอบได้ตามสัญญาด้านปริมาณและคุณภาพ
- การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันที
- การปฏิบัติต่อลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- การมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ร่วมกัน
ช่องทางการมีส่วนร่วม
- กำหนดมาตรการเพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าประจำปี
- ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า
พันธมิตร (คู่ค้า) และคู่แข่งทางการค้า (ผู้รับเหมา/ผู้ส่งมอบ)
การดำเนินงานของบริษัท
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามข้อกำหนด
- การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
- การบริหารจัดการคู่ค้าอย่างยั่งยืน
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- ดำเนินการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม ถูกต้องตามหลักจริยธรรมและตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
- มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
- การสื่อสารกับคู่ค้า
- ระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส
ช่องทางการมีส่วนร่วม
- การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี และมีความสัมพันธ์ในระยะยาว
- รักษาความลับทางการค้าภายใต้กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
- หลีกเลี่ยงจากการสืบหาข้อมูลจากพันธมิตร และคู่แข่งทางการค้าอย่างไม่ซื่อสัตย์ และไม่เป็นธรรม
- การสำรวจความพึงพอใจของคู่ค้าปีละ 1 ครั้ง
ชุมชนและสังคม (ชุมชนรอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการ/ชุมชนรอบสำนักงานใหญ่)
การดำเนินงานของบริษัท
- การอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- ความปลอดภัยของสังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตประชาชน มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- บุคลากรเด็มโก้มีจิตสำนึกของความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมของบุคลากรเด็มโก้
- ความผูกพันของชุมชน สังคมกับเด็มโก้
- การสนับสนุนกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
- การสร้างความเข้าใจการดำเนินงานของเด็มโก้ต่อชุมชน
- การมอบโอกาสให้คนในชุมชนเข้าร่วมทำงานกับเด็มโก้
ช่องทางการมีส่วนร่วม
- การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบและไม่สร้างผลกระทบทางลบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
- ไม่สนับสนุนกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นภัยต่อสังคม หรือศีลธรรมอันดีงาม
- ให้ความสนับสนุนกิจกรรมชุมชน และสังคม โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมสาธารณประโยชน์
หน่วยงานราชการ ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
การดำเนินงานของบริษัท
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามข้อกำหนด
- การจัดการสิ่งแวดล้อม
- การรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ กฏหมายและนโยบายของหน่วยงานกำกับดูแล
- การดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
- การอยู่ร่วมกันกับชุมชนอย่างยั่งยืน
- ระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
- การให้ความร่วมมือ สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ
ช่องทางการมีส่วนร่วม
- ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ ทั้งสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต ความปลอดภัย แรงงานการจัดการด้านภาษีอากร และบัญชี รวมทั้งประกาศต่าง ๆ ของราชการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของเด็มโก้
- ให้การสนับสนุนโครงการของรัฐที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และส่วนรวม
- การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
พนักงาน (ผู้บริหาร/พนักงาน)
การดำเนินงานของบริษัท
- การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
- สุขภาพและความปลอดภัย ในสภาพแวดล้อมการทำงาน
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การดูแลคุณภาพชีวิตของพนักงานรวมถึงสุขภาพและความปลอดภัยในสภาพ แวดล้อมการทำงานี้
- ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี
- ความก้าวหน้าและความมั่นคงในสายอาชีพและการมีส่วนร่วมในการวางแผนตามระดับตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ระบบการประเมินผลที่เป็นธรรม
ช่องทางการมีส่วนร่วม
- การประเมินผลการปฏิบัติงาน / การประเมินผลความพึงพอใจในการทำงาน
- การสำรวจความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ปีละ 2 ครั้ง (Employee Engagement Survey)
- โครงการ HR Change Management
- การประกาศเกียรติคุณพนักงาน
- ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน
- การสื่อสารภายใน Intranet อีเมล์ เว็บไซต์/วารสาร DEMCO Journal
- การจัดการประชุมเพื่อให้ผู้บริหารมีโอกาสพูดคุยกับพนักงาน (Manager Forum, Town Hall Meeting, Safety Talk)
- คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ